/** code Hien thi Favicon */ /** Ket thuc code Hien thi Favicon */
Blockchain thay đổi lĩnh vực Game như thế nào ? - HiddenGem Team

Blockchain thay đổi lĩnh vực Game như thế nào ?

Insights

Blockchain thay đổi lĩnh vực Game như thế nào ?

Insights

Blockchain thay đổi lĩnh vực Game như thế nào ?

Insights

Tóm tắt

Bối cảnh của game dựa trên blockchain đang nhanh chóng mở rộng sau sự gia tăng của NFT và in-game currencies. Sự tăng trưởng của nó có thể được coi là sự tiếp nối của quá trình lặp lại nhiều thập kỷ qua các chiến lược kiếm tiền và mô hình kinh doanh.

Sự gia tăng mối quan tâm trên toàn thế giới đối với game và NFT trong vài năm gần đây đóng vai trò là chất xúc tác lớn. Trên toàn cầu, số lượng gamers đang nhanh chóng đạt đến con số 3 tỷ người dùng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (compound annual growth rate – CAGR) dự kiến ​​5-7% trong vài năm tới. Trong khi đó, doanh số bán NFT lần đầu tiên vượt qua $15B vào năm 2021. Trên thực tế, doanh số bán hàng thứ cấp của các NFT được tìm thấy trong các game blockchain nó chiếm 20% tổng doanh số NFT – với hàng chục game nhỏ hơn liên tục tạo ra hàng chục hoặc hàng trăm triệu đô doanh thu.

Trong khi metaverse vẫn còn mơ hồ, rõ ràng là gaming đặc biệt có sự hiện diện mạnh mẽ trong thế giới ảo. Các game thế giới ảo như Decentraland và The Sandbox, đã tạo ra gần $500M doanh thu NFT tích lũy (đất ảo và tài sản trong game). Năm 2021, doanh số bán NFT trên thế giới ảo chứng kiến ​​mức tăng trưởng lớn nhất, tạo ra hơn $320M khối lượng giao dịch. Khi sự hiểu biết toàn cầu về metaverse tiếp tục bối cảnh có khả năng một số phần của trải nghiệm kỹ thuật số mới này sẽ sử dụng blockchain như một phần cốt lõi của cơ sở hạ tầng – điều gì đó thậm chí có nhiều khả năng xảy ra hơn khi cơ sở hạ tầng blockchain tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu của nhà phát triển và người tiêu dùng .

Giới thiệu về Blockchain Gaming

Giống như các nhân vật hư cấu của nó, việc kinh doanh game không ngừng phát triển. Ngành công nghiệp này đang ở rìa của sự gián đoạn, nơi mà trong lịch sử nó đã phát hiện ra những đổi mới và điều chỉnh chúng cho phù hợp với những nhu cầu luôn thay đổi.

Lấy sự phát triển của các mô hình kinh doanh game làm ví dụ. Các game chính thống đầu tiên có hệ thống pay-to-play. Những game này chủ yếu là máy chơi game thùng trong trung tâm mua sắm hoặc đĩa CD trong máy tính hoặc sau đó, tải trực tiếp vào máy. Ưu điểm của pay-to-play rất đơn giản: Chỉ thanh toán một lần và chơi mãi.

Sau khi pay-to-play, mô hình game miễn phí đã xuất hiện. Người chơi không cần phải trả tiền để bắt đầu chơi một game trong thời đại này. Thay vào đó, các công ty kiếm được doanh thu từ việc người chơi trả tiền để mở khóa các thành phần bổ sung của game hoặc phổ biến hơn, từ việc bán các giao dịch mua vật phẩm, tính năng trong game như gói mở rộng, đăng ký nền tảng và mỹ phẩm cho nhân vật. Đối với nhiều người, game miễn phí đã giảm bớt rào cản gia nhập của game và việc chuyển sang game miễn phí đã giúp tăng số lượng người chơi trên toàn cầu.

Điều đó đưa chúng ta đến ngày ngày hôm nay, nơi khởi đầu của cuộc cách mạng kiếm tiền tiếp theo của game được gọi là blockchain gaming. Lĩnh vực blockchain gaming đã mang lại những cái tên khác như GameFi hoặc play-to-earn cho thấy các mô hình kiếm tiền mới của kỷ nguyên gaming.Game trên blockchain thường kết hợp các NFT hoặc các dạng tài sản mã hóa khác dưới dạng nội dung trong game có thể giao dịch bằng crypto hoặc fiat trên các thị trường được blockchain tạo điều kiện. Do đó, chiến lược kiếm tiền cốt lõi này xảy ra dưới hình thức bán tài sản mã hóa và tiền bản quyền. Các hãng game và người chơi chia sẻ các ưu đãi phù hợp trong mô hình kinh doanh mới này vì cả hai bên đều có lợi khi tài sản mã hóa của game tăng giá trị.

Trọng tâm của cuộc cách mạng này là ý tưởng rằng game thủ nên sở hữu nội dung mà họ kiếm được hoặc ít nhất có nhiều quyền sở hữu hơn trong thế giới kỹ thuật số mà họ dành một phần đáng kể thời gian và tiền bạc. Điều này tạo ra hai lợi thế tức thì:

  • Tuổi thọ của tài sản trong game tăng lên khi những tài sản đó tiếp tục tồn tại trong ví của chủ sở hữu ngay cả sau khi game bị đóng lại.
  • Khả năng tương tác và khả năng kết hợp của nội dung – mô tả tính di động của chúng cho phép tương tác với các game, ứng dụng hoặc blockchains khác. Khả năng tương tác giữa các blockchains khác nhau cho phép người chơi cho mượn tài sản trong game của họ, chuyển chúng sang một ứng dụng khác hoặc giành quyền truy cập vào các sự kiện trong thế giới thực. Ngoài ra, các blockchain có tiềm năng cung cấp cho người chơi khả năng mua, bán, giao dịch một cách an toàn và hiệu quả, và tạo tài sản trong game bằng fiat hoặc crypto ngay cả trong cùng một ứng dụng. Các thị trường thứ cấp cho game có thể đầy rẫy gian lận và nhiều thị trường mới nổi thiếu cơ sở hạ tầng thanh toán để người chơi có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến game một cách liền mạch.

Mặc dù game blockchain có thể là một nguồn kiếm tiền mới cho các studio game nhưng cần phải cảnh báo rằng quyết định tham gia vào thế giới của blockchain không đến mà không có những cạm bẫy của riêng nó. Thông báo gần đây của Ubisoft Quartz, một thị trường NFT trong game, đã vấp phải sự hoài nghi từ người hâm mộ, dẫn đến kế hoạch đưa NFT vào game Tom Clancy Ghost Recon Breakpoint bị loại bỏ. Điều này xảy ra sau khi cộng đồng game nổi tiếng Discord thấy phản hồi tương tự sau khi gợi ý về việc tích hợp với Ethereum. Những lý do chính đằng sau sự phản đối của cộng đồng là tính bền vững, đề xuất giá trị người dùng không rõ ràng và sự phổ biến của việc kéo tấm thảm, trong số nhiều lý do khác. Nhiều nếu không muốn nói là tất cả những lo ngại này có thể tránh được hoặc giảm bớt bằng các đợt triển khai có cân nhắc, kỹ lưỡng hơn cùng với giáo dục thị trường.

Thị trường Gaming toàn cầu

Gaming là một trong những nguồn giải trí phổ biến nhất và nó đang ngày càng mở rộng. Các thương hiệu lớn như Fortnite và League of Legends hiện đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa đại chúng toàn cầu. Ví dụ, Fortnite đã hợp tác với Marvel Studios, Star Wars và John Wick trong lĩnh vực điện ảnh, làm việc với Ariana Grande, Neymar và những người nổi tiếng có ảnh hưởng khác, đồng thời phối hợp với các thương hiệu nổi tiếng như Balenciaga, Ferrari và Air Jordan. Mặt khác, Liên minh huyền thoại tổ chức một giải đấu thể thao quốc tế thu hút hàng triệu người hâm mộ.

Thị trường game toàn cầu không thể được đánh giá nếu không tính đến quan điểm của hai năm qua. Vào năm 2020, các vụ đóng cửa do đại dịch Covid-19 gây ra đã đóng vai trò như một chất xúc tác mạnh mẽ cho ngành công nghiệp này. Những người đã là game thủ thấy mình có nhiều thời gian hơn để chơi các game yêu thích của họ. Trong khi đó, những người không chơi game lại thấy mình có thời gian để thử nghiệm những sở thích mới. Do đó, doanh thu từ gaming toàn cầu đã tăng 15% vào năm 2020. Các game trên thiết bị di động, PC và console đều có mức tăng trưởng đặc biệt – tăng 26% so với năm ngoái.

Không may, các doanh nghiệp vào năm 2021 phải đối mặt với một câu chuyện khác. Sự gián đoạn kéo dài của đại dịch bắt đầu làm nổi bật những hiệu ứng bậc hai bất ngờ trên thị trường game toàn cầu. Những gián đoạn đối với quy trình sản xuất, vận chuyển hàng hóa và hậu cần đã cản trở việc ra mắt các bảng điều khiển thế hệ mới và phần cứng PC phải đối mặt với tình trạng thiếu chip và sự chậm trễ trên các linh kiện cao cấp.

Mặc dù sự quan tâm không ngừng tăng lên đối với game trong năm 2020, cả phân khúc PC và console đều giảm nhẹ so với năm 2020 và thiết bị di động là danh mục duy nhất có mức tăng trưởng do những gián đoạn chuỗi cung ứng này và tính năng khó khăn.

Các dự báo cho rằng ngành công nghiệp game sẽ quay trở lại mức tăng trưởng trước đây khi tác động của Covid-19 giảm bớt. Các dự đoán cho rằng ngành này sẽ đạt $269B vào năm 2025, tăng 53% so với những con số gần đây. Trong khoảng thời gian ba năm sắp tới, những con số này phù hợp với mức tăng trưởng CAGR 15% trong lịch sử của những năm gần đây, được thúc đẩy bởi những thay đổi liên tục trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch và các mô hình kiếm tiền mới từ phát trực tuyến và thể thao điện tử chuyên nghiệp.

Trong khi đó, tổng số game thủ trên toàn thế giới được dự đoán chỉ đạt dưới 3 tỷ người với 55% đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Các động lực chính cho cơ sở người dùng ngày càng tăng vẫn là dân số internet ngày càng mở rộng, cơ sở hạ tầng mạng tốt hơn và khả năng tiếp cận điện thoại thông minh dễ dàng hơn.

Ba trình điều khiển được nêu ra tiếp tục đáng tin cậy trong ngắn hạn, nhưng khi ngày càng nhiều người trên thế giới trực tuyến ở các khu vực như Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh và tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại, việc khám phá các con đường mới để tăng lượng người tham gia sẽ được quan tâm nhiều công ty. Game trên blockchain và các mô hình kiếm tiền dựa trên token mới của nó mang đến cơ hội duy nhất cho các nhà phát triển game để tạo thêm doanh thu trong game cho mỗi khách hàng, mở rộng cơ sở khách hàng của họ và khám phá các luồng doanh thu mới.

Non-Fungible Tokens: Game Changers

NFT hoạt động như một nguyên thủy cốt lõi cho các tài sản blockchain và như một đề xuất giá trị quan trọng của các game blockchain khác nhau. NFT trong các gmae blockchain cung cấp nhiều lợi ích khác nhau cho các game bao gồm quyền sở hữu tài sản, khả năng lập trình tài sản và mở ra các cơ hội mới để khuyến khích và đổi mới.

Quyền sở hữu tài sản

Trong các game kế thừa, tài sản trong game được kiểm soát và sở hữu bởi nhà phát triển game và cho người chơi thuê một cách hiệu quả. Tương tự, trong các game blockchain, người chơi giữ quyền sở hữu thực sự đối với tài sản kỹ thuật số của họ, cho dù là tiền trong game hay các tài sản như da, tên tài khoản, đất trong game hoặc các tài sản khác.

Khả năng lập trình của tài sản

Vì NFT về cơ bản là phần mềm trên mạng blockchain, các tài sản này có thể được lập trình để có nhiều chất lượng khác nhau hoặc được xây dựng bằng tiện ích trong game. NFT có thể được thiết kế với nội dung sử dụng một lần, có thể mở khóa, được cấp cho người chơi đạt được trạng thái nhất định hoặc được lập trình với một số trường hợp sử dụng khác.

Khuyến khích và đổi mới

Các nhà phát triển game đã là một trong những người am hiểu nhất khi nói đến các biện pháp khuyến khích. NFT cung cấp thêm một lớp khuyến khích kinh tế bằng cách cho phép người chơi kiếm được tài sản tạo ra lợi nhuận, thấm nhuần tài sản game với giá trị tài chính thực và xây dựng nền kinh tế game mạnh hơn thông qua tiền tệ trong game và thị trường NFT.

Vì mạng blockchain không cần sự cho phép, mở ra cánh cửa cho sự đổi mới của nhà phát triển. Với NFT, một danh mục tài sản duy nhất có thể được cấp phép tự động cho các công ty khác hoặc được sử dụng trong các game khác. Sorare – game NFT bóng đá giả tưởng đã cấp phép sử dụng NFT cho các nhà phát triển game khác như Ubisoft.

NFT cũng mở ra các hình thức kiếm tiền mới. Ví dụ: NFT do các công ty phát hành có thể kiếm được tiền bản quyền trên tất cả các giao dịch bán hàng thứ cấp tạo ra dòng doanh thu mới cho các nhà phát hành tài sản kỹ thuật số. Các công ty có thể chọn tích hợp theo chiều dọc các thị trường và hoạt động của riêng họ hoặc tích hợp với các nền tảng của bên thứ ba như OpenSea.

Sự phát triển của NFT: Phân tích thị trường thứ cấp

Tổng doanh số bán hàng thứ cấp của NFT vào năm 2021 vượt qua $15B trên nhiều mạng blockchain. Ethereum dẫn đầu doanh số NFT. Tuy nhiên, chi phí giao dịch trên mạng tăng lên đã mở đường cho các blockchain mới hơn và các giải pháp mở rộng quy mô Layer-2 như Solana, Ronin, ImmutableX, Polygon v…v.

Mỗi blockchain hoặc Layer-2 đi kèm với bộ cân bằng riêng của nó, bao gồm khả năng mở rộng, cơ sở hạ tầng hiện có, người dùng và bảo mật trong số những thứ khác. Do đó, có nhiều nhà phát triển game đang xây dựng trên các blockchain khác nhau vì những lý do khác nhau. Các game yêu cầu khả năng mở rộng lớn hơn có thể chọn blockchain như Solana trong khi các nhà phát triển trò chơi muốn sử dụng các hiệu ứng mạng hiện có của Ethereum có thể chọn Polygon, ImmutableX hoặc một giải pháp mở rộng Ethereum khác.

Nhìn lại, tháng 8 năm 2021 là hoạt động hàng tháng cao điểm vào năm 2021 với hơn $4.5B doanh thu thứ cấp của NFT.

Mặc dù vài tháng cuối năm 2021 vẫn còn tụt hậu so với thời kỳ đỉnh cao, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra thị trường thứ cấp NFT vẫn lớn hơn gấp nhiều lần so với thời điểm bắt đầu năm 2021. Với số lượng ngày càng tăng các ứng dụng và thị trường tích hợp nhiều dạng token khác nhau bao gồm NFTs, thị trường thứ cấp NFT sẽ sẵn sàng kiểm tra lại mức độ tương tác được thấy lần cuối vào tháng 8 năm 2021.

Lưu ý rằng các biểu đồ này đại diện cho doanh số bán hàng thứ cấp, nghĩa là bán hàng từ người này sang người khác. Do đó, dữ liệu này không bao gồm việc bán NFT ban đầu từ công ty game cho người mua đầu tiên, có thể tạo ra doanh thu có ý nghĩa. Doanh số bán hàng thứ cấp là một số liệu hữu ích để đánh giá sức khỏe của cả thị trường NFT tổng thể và sức khỏe của một game riêng lẻ. Doanh số bán hàng thứ cấp tăng lên có thể dẫn đến một nền kinh tế gaming mạnh hơn và vì các bộ sưu tập NFT thường chuyển tiền bản quyền vĩnh viễn cho công ty ở mỗi lần bán hàng, thị trường thứ cấp lành mạnh cũng tương ứng trực tiếp với việc tăng doanh thu cho nhà phát hành NFT.

Dữ liệu cho thấy Axie Infinity là công ty dẫn đầu rõ ràng về doanh số NFT thứ cấp, phần lớn trong số đó xảy ra trên sidechain Ronin của nó. Gần đây hơn ParallelAlpha – một game thẻ bài chiến lược khác, đã phát triển trong những tháng gần đây một phần là do sở hữu trí tuệ và cốt truyện khoa học viễn tưởng hấp dẫn của nó. Nhìn chung, tồn tại một số game thành công với hơn $100M doanh thu từ NFT thứ cấp trên nhiều mạng blockchain, cho thấy rằng vẫn chưa có sự đồng thuận rõ ràng về nền tảng nào phù hợp nhất cho các game dựa trên blockchain.

Thực tế là hầu hết các game blockchain thành công ngày nay chủ yếu là các game card, so với ngành công nghiệp game hiện tại vốn ưa chuộng các sandbox game, MMORPG và các game có trải nghiệm gaming mạnh hơn.

Hiện tại, các game blockchain chưa ở giai đoạn phát triển, trong đó chúng có thể hỗ trợ cả lối chơi phức tạp và nguyên thủy kinh tế như NFT trên quy mô lớn. Tuy nhiên, theo thời gian, những tiến bộ trong công nghệ blockchain và trải nghiệm người dùng – bao gồm cả những cải tiến ra mắt trong năm tới sẽ mở ra cánh cửa cho các game hoạt động cao hơn hoạt động trên mạng blockchain.

 Blockchain Gaming Landscape

Khi lĩnh vực game blockchain đạt được động lực, cơ sở hạ tầng game cũng nhanh chóng phát triển và hiện bao gồm một hệ sinh thái gồm các studio, game và các phần chính của cơ sở hạ tầng.

Chúng ta sẽ chia nhỏ các lớp khác nhau của Blockchain Gaming Landscape.

Gaming Guilds

Guilds không phải là mới đối với game blockchain. Các Guilds này đã được sử dụng trong các game nhập vai trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, sự kết hợp của các DAO một thực thể được hình thành bởi một cộng đồng được tổ chức xung quanh một bộ quy tắc được thực thi trên một blockchain, thường không có cấu trúc lãnh đạo trung tâm và gaming cho phép các tổ chức này thâm nhập và phân bổ vốn tạo ra các mô hình mới để tài chính hóa game và thu hút người dùng. Các guilds có vốn tốt như Yield Guild Games, GuildFi và Merit Circle đã tài trợ tài sản ủy nhiệm để đổi lấy một phần phần thưởng game – hàng trăm người chơi cho các game như Axie Infinity.

Blockchain Games

Lớp lớn nhất của Blockchain Gaming Landscape chính là các game. Đến nay, có rất nhiều loại game. Một số danh mục thành công nhất bao gồm: Game giao dịch thẻ bài (ví dụ: Axie Infinity), MMORPG (ví dụ như DeFi Kingdoms), Thế giới ảo (ví dụ: The Sandbox) và Game thể thao (ví dụ: Sorare).

Khi  gaming landscape phát triển, các game bom tấn thống trị sẽ xuất hiện từ mỗi lĩnh vực. Tuy nhiên, nhiều game hiện đang được phát triển và có thể mất vài tháng hoặc vài năm để phát triển đầy đủ.

Marketplaces

Khi gaming phát hành tài sản dưới dạng NFT, các thị trường chung như OpenSea cung cấp quyền truy cập cũng như các thị trường blockchain cụ thể như Metaplex, VIVE và Magic Eden tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch. Hơn nữa, một số phần của cơ sở hạ tầng game như Enjin cung cấp thị trường của riêng họ cho các game do Enjin SDK phát triển.

Launchpads

Launchpads giúp các nhà phát triển game mới nổi huy động vốn để phát triển game một cách hiệu quả. Thường thì những launchpads này huy động vốn cho một hệ sinh thái gaming cụ thể (như Polkastarter cho Polkadot) hoặc Magic Eden cho Solana). Thông thường, các launchpads cho phép gây quỹ thông qua IDO hoặc LBP, mỗi loại cho phép bán token thời điểm ban đầu.

Cơ sở hạ tầng phát triển game

Cơ sở hạ tầng phát triển game như Forte và Enjin thường có API và SDK cho phép các nhà phát triển game nhanh chóng tích hợp NFT hoặc các hoạt động kinh tế crypto khác. Việc xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng blockchain cần thiết cho một game từ đầu có thể gây khó khăn và tốn thời gian cho các nhà phát triển game. Cũng giống như các nhà phát triển blockchain tận dụng cơ sở hạ tầng ví và công cụ smart contract hiện có, các nhà phát triển game để tận dụng phần mềm phát triển game blockchain (tức là Stardust, Enjin, Forte) hỗ trợ các thành phần mô-đun như ví, phát hành tài sản, thanh toán và các tính năng cơ bản khác.

Cơ sở hạ tầng Layer-2

NFT bull market năm 2021 dẫn đến việc tăng cường đầu tư từ L2 vào hệ sinh thái gaming. Axie Infinity đã chọn tích hợp theo chiều dọc, phát triển sidechain của riêng mình (Ronin) và DEX của riêng mình (Katana). Các nền tảng phát triển game khác như Enjin đã chọn cách tích hợp theo chiều ngang, gần đây đã đảm bảo một cuộc đấu giá parachain Polkadot cho Efinity. Tuy nhiên, nhiều game hiện có cam kết xây dựng dựa trên các hiệu ứng mạng hiện có của Ethereum, tận dụng Starkware (ví dụ như Sorare), ImmutableX (ví dụ: Gods Unchained), Polygon (ví dụ như Zed Run) và những trò khác cho nhu cầu mở rộng của họ.

Cơ sở hạ tầng Layer-1

Cơ sở hạ tầng L1 đóng vai trò là nền tảng cốt lõi cho các giao thức và ứng dụng khác nhau. Trong khi một số game đang xây dựng các blockchains thông lượng cao hơn như Solana và Flow, hầu hết các Ethereum game đã chuyển sang các giải pháp L2. Tầm quan trọng của L1 xuất phát từ các giao thức có thể kết hợp khác mà trò chơi sẽ tận dụng, bao gồm các guilds, giao thức tài chính hóa (ví dụ: NFTX), các giải pháp nhận dạng (ví dụ: ENS), marketplaces và các ứng dụng hoặc dịch vụ khác.

Game Studios

Các hãng phim nằm ở lớp cơ sở của landscape vì họ thường là nhà phát triển game cũng như cơ sở hạ tầng L1 và L2. Dapper, Sky Mavis và Animoca Brands là những nhà phát triển game có vốn đầu tư tốt nhất với vốn hàng trăm triệu. Cuối cùng, không phải gaming studio nào cũng tồn tại được. Tuy nhiên, những nhà phát triển các game bom tấn tiếp theo có tiềm năng trở thành Electronics Arts tiếp theo của tương lai.

Blockchain Games thu được lãi suất

blockchain game đầu tiên được tạo ra vào cuối năm 2017, nhưng phải đến khi sự đột phá chính thống gần đây vào NFTs thì phân ngành mới tìm thấy sự tương tác đáng kể của người dùng. Với sự phổ biến của các trò chơi như Axie Infinity và các trò sưu tầm chính thống như NBA Top Shot, các game dựa trên blockchain hiện đang trên đà được áp dụng rộng rãi hơn.

Số liệu người dùng và nguồn vốn

Mặc dù gamers blockchain chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số 3 tỷ người chơi toàn cầu, dữ liệu gần đây do DappRadar công bố cho thấy tháng 10 năm 2021 là tháng đầu tiên mà hơn một triệu ví hoạt động hàng ngày duy nhất tương tác với các ứng dụng game phi tập trung. Con số này phản ánh mức tăng gần 300% so với 4 tháng trước khi cùng một số liệu chỉ cho thấy 350 nghìn tương tác ví.

Số lượng người mua NFT duy nhất hàng tháng của các game blockchain cũng đang tăng lên. Cho đến nay, hầu hết các game blockchain đều yêu cầu một cá nhân sở hữu NFT, điều này đặt gánh nặng vốn ban đầu lên người chơi, giống như mua một console. Mặc dù mô hình này vẫn phổ biến nhất hiện nay, nhưng có khả năng sẽ có nhiều game thử nghiệm với mô hình  free-to-play trong tương lai.

Theo dõi tài trợ

Ngoài ví như một đại diện chấp nhận, một số liệu quan trọng khác cần theo dõi là tài trợ mạo hiểm. Các khoản đầu tư vốn phản ánh nhiều điều: Nó phản ánh sự quan tâm đến ngành ở một mức độ nào đó, tham vọng của những người sáng lập trong không gian và nó phản ánh ở một mức độ lớn hơn các nguồn lực sẵn có cho những người thách thức hiện trạng. Điều đáng phân tích là môi trường gây quỹ đã thay đổi như thế nào trong năm qua.

Không có gì ngạc nhiên khi những con số tiếp tục làm nổi bật sự tăng trưởng của phân ngành này. Tổng số tiền đầu tư mạo hiểm trên các tựa game và cơ sở hạ tầng hệ sinh thái tăng hơn 100 lần so với năm 2020. Bước nhảy vẫn thể hiện mức tăng khoảng 40 lần so với nguồn tài trợ vào năm 2018, năm mà nguồn tài trợ đạt đỉnh trước năm 2021.

Vốn đầu tư mạo hiểm vào năm 2021 hoàn toàn trái ngược với những năm trước đó là nhiều doanh nghiệp đã huy động vốn lớn hơn tổng của tất cả các năm trước đó cộng lại. Ví dụ bao gồm Forte, một nền tảng phát triển game blockchain end-to-end hợp tác với một loạt các gaming studios. Đáng chú ý về dữ liệu này là sự đa dạng của các sản phẩm và dịch vụ trong danh sách này: Cả studio và cơ sở hạ tầng / công cụ đều được đại diện, chưa kể đến các thành phần khác của gaming stack bao gồm: NFT marketplaces và các blockchains L1 hoặc L2 khác nhau.

Ngoài số tiền gây quỹ, nguồn tài trợ cũng đã thay đổi trong năm qua. Các quỹ mạo hiểm dành riêng cho crypto không còn là game duy nhất trong thị trường. Năm ngoái, những người đã đầu tư vào không gian hiện bao gồm các quỹ công nghệ truyền thống như Sequoia Capital, Andreessen Horowitz và Lightspeed Partners, cũng như các quỹ đầu cơ có thành tích trong lĩnh vực đầu tư tăng trưởng, đặc biệt là Tiger Global và Coatue Management. Trên cơ sở lâu dài đặc biệt là những người mới tham gia sẽ tiếp tục mang lại nguồn vốn mới vào hệ sinh thái.

Sáng kiến ​​của nhà phát triển

Hơn nữa, một nghiên cứu gần đây với 157 nhà phát triển ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cho thấy 72% trong số những người được khảo sát đã cân nhắc việc tích hợp công nghệ blockchain vào game của họ, trong khi 58% cùng nhóm có kế hoạch làm như vậy trong 12 tháng tới. Trong khi đó, 47% người tham gia đã sử dụng NFT trong game của họ, cho thấy sự quan tâm đáng kể từ phía nhà phát triển.

Trong khi các nhà phát triển nhận thấy cơ hội cho nội dung mới, cần nhắc lại rằng công nghệ đằng sau những game như vậy vẫn còn non trẻ. Hơn nữa, những thách thức hiện tại xung quanh blockchain như chi phí giao dịch, tốc độ thông lượng và lối chơi giới hạn khả năng mở rộng nói chung chủ yếu là các game thu thập thẻ theo lượt chứ không phải là người thật đóng và đồ họa 3D của các game xếp hạng AAA do các studio có kinh phí cao phát hành.

Nghiên cứu điển hình về trò chơi Blockchain

Axie Infinity

Được công nhận là game phổ biến nhất cho đến nay, Axie Infinity đã tạo điều kiện cho khối lượng tích lũy hơn $3.5B trong thị trường NFT của mình. Tiền đề của game tương tự như Pokemon. Người chơi sở hữu và nhân giống các Axie champions, được thể hiện dưới dạng các nhân vật NFT có thể giao dịch, người sẽ tiếp tục hoàn thành các cấp độ phiêu lưu hoặc các nhà vô địch chiến đấu thuộc sở hữu của đối thủ máy hoặc người khác trong vương quốc Axie Infinity.

Các trận chiến hoặc chinh phục thành công dẫn đến phần thưởng trong game, có thể được bán bằng tiền trong thế giới thực. Axie Infinity đã tạo ra sự áp dụng toàn cầu của mô hình kinh doanh play-to-earn. Ước tính 40% tổng số người chơi đến từ Philippines, nơi mà các game thủ có thể kiếm được tới $500 mỗi tháng từ việc chơi. Gameplay xoay quanh hai token: Smooth Love Potions (SLP) tokens và Axie Infinity Shard (AXS) tokens.

  • SLP Tokens: SLP tokens được sử dụng rộng rãi hơn cho các mục đích thực tế trong game và cấp cho holders khả năng lai tạo các Axie champions mới. Quá trình này bao gồm burn các token SLP để sinh ra một Axie creature mới. SLP Token có thể kiếm được thông qua game chơi thông thường, mua trên thị trường thứ cấp hoặc tham gia với các ưu đãi khuyến mại.
  • AXS Tokens: AXS tokens là token quản trị cho game Axie Infinity. Những người sở hữu AXS tokens có thể stake token bên trong mạng để kiếm lợi nhuận. Những token này cũng được sử dụng làm tiền trong NFT marketplace của game.

Axie Infinity kiếm được doanh thu từ giao thức của mình từ các cơ chế phí khác nhau. Cơ chế đầu tiên như marketplace fees kiếm được theo tỷ lệ phần trăm của doanh số được hỗ trợ thông qua NFT marketplace. Nguồn thu chính khác đến từ phí nhân giống do người chơi trả để tạo ra các Axie creatures mới trong game. Hai nguồn doanh thu nhỏ hơn bao gồm phí thu được từ việc bán đất trong game và tiền bán Axie creatures thế hệ đầu tiên.

Tóm lại, giao thức đã kiếm được hơn $1.3B doanh thu từ bốn nguồn này, với hầu hết tất cả đều xảy ra sau tháng 6 năm 2021. Thời điểm này trùng với việc Sky Mavis ra mắt mạng Ronin, giúp giảm chi phí giao dịch cho người dùng và thúc đẩy sự phổ biến của game.

Việc phân chia doanh thu dường như ủng hộ kết luận này. Hơn 99% tổng doanh thu tích lũy có được từ hoạt động trên mạng Ronin. Ethereum chỉ chiếm 0.19% trong số $1.3B trong khi bao gồm cả doanh thu kiếm được từ việc bán đất và bán Axie thế hệ đầu tiên, cả hai đều không có sẵn trên mạng Ronin. Do đó, tuyên bố doanh thu 99% + của Ronin là một chỉ báo khác về hoạt động đáng kinh ngạc chỉ từ phí Axie creatures và marketplace.

Biểu đồ dưới đây cho thấy mức độ tăng trưởng diễn ra trong nửa cuối năm. Đáng ngạc nhiên là doanh thu bắt đầu giảm trong vài tuần cuối năm 2021. Những lời giải thích tiềm năng cho điều này bao gồm Typhoon Rai tàn phá gần đây ở Philippines (nơi 40% tổng số người dùng cư trú) hoặc chuyển sự quan tâm sang các game blockchain có lối chơi mới hơn.

Mặc dù giá trị vốn hóa thị trường lưu hành của Axie Infinity đã giảm trong những tuần gần đây do tăng trưởng doanh thu chậm lại, nhưng một tiêu chuẩn sơ bộ cho thấy gake vẫn có thể so sánh được với nhiều pure-play game studios. Đáng chú ý, phương pháp luận này so sánh một game đơn lẻ (Axie Infinity) với các studio game sở hữu nhiều tựa game chứng minh thêm rằng game blockchain này đã trở nên lớn như thế nào.

Axie Infinity tụt hậu so với những công ty lớn nhất trong ngành như Nintendo, Activision Blizzard và Electronic Arts – tất cả đều có game studio được xếp hạng triple-A nhưng lại gần hơn nhiều so với một số hãng khác. Trong điểm chuẩn dưới đây, Axie Infinity có vốn hóa thị trường lưu hành tương tự như Ubisoft, tác giả của các game nổi tiếng như Assassin’s Creed và loạt phim Tom Clancy.

Sorare

Giống như các môn thể thao giả tưởng, Sorare mang đến cho người chơi cơ hội kết hợp thể thao trong thế giới thực với các game kỹ thuật số – chỉ lần này với sự bao gồm của công nghệ blockchain. Hãy coi FIFA Ultimate Team với thẻ NFT là đồ sưu tầm. Cho đến nay, Sorare game chỉ giới hạn ở bóng đá (hoặc bóng đá, ở Hoa Kỳ) như một môn thể thao được lựa chọn, mặc dù công ty gần đây đã huy động được $680M vào tháng 9 để hỗ trợ việc tiếp tục mở rộng.

Sorare theo dõi số liệu thống kê bóng đá trong thế giới thực, thưởng cho những người chơi sở hữu thẻ NFT của các vận động viên có thành tích cao. Đương nhiên, bản chất của game thu hút một lượng lớn khán giả hâm mộ bóng đá. Như đã phản ánh ở trên, những người lần đầu tiên mua Sorare NFTs đã tăng vọt trong nửa cuối năm 2021. Tổng số người mua Sorare NFTs hàng tháng duy nhất đã vượt qua 20.000 lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2021. Dữ liệu được trình bày ở đây cần được lưu ý trong bối cảnh, không giống như Axie Infinity, game thủ không bắt buộc phải mua NFT để bắt đầu chơi. Điều này có nghĩa là tổng số người chơi Sorare vượt quá những người đã mua NFT thứ cấp.

Sorare là một trong những trường hợp thành công nhất cho đến nay của NFT khi hợp nhất với văn hóa. Sự tham gia của các giải đấu bóng đá có ảnh hưởng, bao gồm một số giải đấu phổ biến nhất trên thế giới như giải Ngoại hạng Anh, La Liga Tây Ban Nha và Champions League hàng đầu châu Âu, và sẵn sàng cho mượn thương hiệu của họ cho một game blockchain, là tiền đề cho tương lai game sắp tới.

DeFi Kingdoms

Một game blockchain khác DeFi Kingdoms, mang nét tương đồng với game cổ điển phổ biến trên Internet – Runescape. Những người chơi sau này có thể cảm thấy một số hoài niệm khi các nhân vật ảo tương tác với nhau trong thế giới nghệ thuật pixel retro. Không giống như Axie Infinity hay Sorare, lối chơi của DeFi Kingdoms không xoay quanh việc thu thập và chiến đấu với các thẻ bài. Thay vào đó, game kết hợp các anh hùng, nhiệm vụ, nghề nghiệp và một loạt các hoạt động hữu ích hơn như khai thác, làm vườn, nông nghiệp và câu cá. Lộ trình cho game rất tham vọng. Gameplay trong tương lai sẽ cho phép các Heroes tham gia các guilds, tham gia vào các trận chiến ngang hàng, ấp vật nuôi và nhiều hơn nữa. Việc để các anh hùng tham gia vào các nhiệm vụ khác nhau này sẽ nâng cao tỷ lệ tích lũy tài nguyên của người chơi trên các thị trường blockchain.

DeFi Kingdoms, như tên gọi của nó cho thấy, pha trộn các yếu tố của game và DeFi, tập trung nhiều hơn vào phần sau so với nhiều phiên bản tiền nhiệm. Game bao gồm một sàn giao dịch phi tập trung, liquidity staking và native NFT marketplace – tất cả các dịch vụ được tìm thấy trong hệ sinh thái crypto nhưng không theo truyền thống trong một game blockchain. Trên thực tế, đội đằng sau game đã thực hiện một cách tiếp cận ngược lại với cách được thực hiện bởi Axie Infinity thay vì bắt đầu với game, DeFi Kingdoms bắt đầu với các khuyến khích liquidity mining truyền thống và đang phát triển game theo thời gian.

Blockchain được chọn khởi chạy là Harmony. Điều đáng chú ý về sự ra mắt của DeFi Kingdom trên Harmony là sự thống trị tuyệt đối của dự án trên toàn bộ mạng blockchain. DeFi Kingdom sở hữu khoảng 68% TVL, một phần lớn hơn đáng kể so với hai DEX chính đang hoạt động trên mạng, SushiSwap và ViperSwap. Một phần ra mắt của DeFi Kingdoms trên Avalanche cũng dự kiến ​​sẽ được phát hành trong vòng vài tháng tới.

Dữ liệu sử dụng dường như hỗ trợ ý tưởng về game đang thu hút sự quan tâm. Số lượng người dùng hàng ngày liên tục có xu hướng tăng lên kể từ khi ra mắt. Vào đầu tháng 12, game thông báo sẽ mở rộng đến Avalanche với sự ra mắt của một vương quốc mới có tên là Crystalvale. Vào ngày của tin tức, có thông báo Avalanche DEXs như Trader Joe và Pangolin sẽ ngay lập tức bắt đầu cung cấp tính thanh khoản cho token trong game có mục đích Avalanche mới của DeFi Kingdom vài ngày sau, số lượng người dùng hoạt động trên Harmony đã tăng 64% trước khi trả lại một số lợi nhuận đó. Khối lượng giao dịch cũng tăng 29% trong khoảng thời gian hai tuần sau đó.

Metaverse

Ở quy mô rộng hơn, phần lớn những gì đang xảy ra trong game đang di chuyển song song với một xu hướng công nghệ chính khác – Metaverse. Có lẽ metaverse đã chạm đến cuộc sống của bạn, cách đây không lâu Facebook đã tự đổi tên thương hiệu một cách chiến lược thành Meta – nhưng nếu không, rất có thể nó sẽ xảy ra trong vài năm tới.

Định nghĩa metaverse hơi không rõ ràng một phần vì bản thân khái niệm này phần lớn vẫn là giả thuyết. Ở cơ sở của nó, metaverse đại diện cho một tập hợp các thế giới ảo (bao gồm AR, VR và hai chiều) nơi chúng ta có thể tương tác với nhau ở định dạng kỹ thuật số. Nhưng như ngày nay, nhiều thế giới đồng thời tồn tại, hệ sinh thái bị phân mảnh và sự cạnh tranh gay gắt giữa những người đang cạnh tranh để tạo ra khuôn khổ cho các ứng dụng thế giới cuối cùng được xây dựng.

Bất kể hình thức cuối cùng của metaverse là gì, các cơ hội để tích hợp trong game hầu như chưa được khám phá. Metaverse mở rộng phạm vi chơi game bằng cách mở khóa các loại tài sản trí tuệ, trải nghiệm và hành vi mới. Một ví dụ ban đầu là Worldwide Webb, một game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (massively multiplayer online role-playing game – MMORPG) có thể tương tác. Worldwide Webb cho phép người dùng nhập NFT được sở hữu vào game để dùng làm danh tính kỹ thuật số, đánh dấu một trong những trường hợp đầu tiên khả năng tương tác ứng dụng chéo (cross-application) của NFT xuất hiện trong thế giới kỹ thuật số hỗ trợ blockchain.

Sự thống trị của thế giới ảo

Kể từ ICO của Decentraland vào tháng 8 năm 2017, thế giới ảo từ lâu đã được thảo luận như một ứng dụng tiềm năng trong metaverse. Những thế giới ảo này được thiết kế để trở thành andbox games (ví dụ: Minecraft, Roblox v…v.), nơi người chơi có thể mua và xây dựng tài sản của riêng mình cũng như giao lưu với những người chơi khác.

Bốn thế giới metaverse hàng đầu là The Sandbox, Decentraland, Somnium Spaces và Cryptovoxels. Mỗi thế giới ảo này cho phép người dùng mua đất kỹ thuật số khan hiếm và nhiều thế giới trong số này cũng sử dụng tiền trong game của riêng họ (ví dụ: The Sandbox’s Sand).

Đến nay, một số thế giới ảo này đã trở nên nổi tiếng đối với các trường hợp sử dụng cụ thể. Ví dụ: người dùng Cryptovoxels đã tạo các studio nghệ thuật 3D và Decentraland tổ chức các sòng bạc và văn phòng kỹ thuật số cho các công ty crypto khác nhau.

Thế giới ảo đã tạo ra gần $500M doanh thu NFT tích lũy (đất ảo và tài sản trong game). Năm 2021, doanh số bán NFT trên thế giới ảo chứng kiến ​​mức tăng trưởng lớn nhất, tạo ra hơn $320M doanh thu từ NFT.

Sandbox dẫn đầu thế giới ảo với lợi nhuận lớn với hơn $235M doanh thu. Hơn nữa, Decentraland và The Sandbox đều có mức tăng trưởng doanh thu NFT lần lượt là 490% và 739% trong Q4.

Khi nhận thức về metaverse tăng lên, thế giới ảo đồng bộ đã trải qua sự suy đoán ngày càng tăng. Cuối cùng, những ứng dụng này vẫn còn sơ khai, vẫn đang xây dựng nội dung cho game thủ và cố gắng tìm kiếm thị trường ngách của họ trong số những người dùng tiềm năng.

Đề xuất giá trị duy nhất của mạng blockchain – quyền sở hữu tài sản, đổi mới không được phép, thiết kế khuyến khích và khả năng lập trình có khả năng đảm bảo rằng các giao thức này sẽ hỗ trợ metaverse như một lớp nền tảng hoặc như các phần quan trọng của cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng và dịch vụ thứ cấp và cấp ba.

Kết luận

Trong năm qua, không thể phủ nhận rằng game blockchain đã trải qua một thời điểm quan trọng một sự thay đổi lịch sử mà sự phát triển trong tương lai phụ thuộc vào nó. Nhận thức về game blockchain đã thay đổi do các game thành công như Axie Infinity, sự tăng trưởng bùng nổ của doanh số bán hàng thứ cấp của NFT, và sự phát triển rộng rãi của những người chấp nhận crypto và đặc biệt hơn là sự mở rộng của người dùng game blockchain. Đổi lại, điều này đã xúc tác thêm nguồn tài trợ vào bối cảnh game blockchain trên nhiều phần cơ sở hạ tầng cốt lõi và hàng chục game và studio mới.

Những biến động của metaverse cũng đã mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp gaming, vốn chiếm một phần đáng kể trong hoạt động trực tuyến ngày nay và có thể sẽ là một lĩnh vực quan trọng trong việc tăng trưởng và thu hút người dùng đối với các công ty xây dựng trong metaverse.

Các hệ sinh thái blockchain như Ethereum đang phát triển với tốc độ ngày càng tăng, nhưng những thách thức về quy mô và các vấn đề về trải nghiệm người dùng vẫn tồn tại. Tuy nhiên, có nhiều nhóm đang phát triển các giải pháp cho cả người tiêu dùng và nhà phát triển game để nâng cao trải nghiệm xây dựng và chơi các game blockchain. Mặc dù mô hình kiếm tiền chung trên các game blockchain vẫn chưa xuất hiện, nhưng các thử nghiệm xung quanh việc phát hành NFT, thị trường dọc, tiền tệ trong game và các nguyên tắc kinh tế crypto khác vẫn đầy hứa hẹn.